Dòng chảy và những bến bờ… – Tác giả: PGS.TS Phan Thanh Bình

Họa sĩ Ngô Thanh HùngHọa sĩ Ngô Thanh Hùng – Tác giả tác phẩm mỹ thuật “Dòng chảy”, giảng viên tại trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Con đường đến với nghệ thuật, trải nghiệm qua những đam mê sáng tạo của mình của họa sĩ Ngô Thanh Hùng (sinh năm 1982) cũng khá giống như bao họa sĩ trẻ khác ở buổi đầu lập nghiệp. Sau khi tốt nghiệp ở trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 2006, anh về làm giảng viên tại trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và có cơ hội học tiếp 2 năm thạc sĩ tại Đại học Mahasarakham-Thái Lan. Từ đây, anh như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới mạnh mẽ với những sáng tác khác lạ được công chúng, bạn hữu, đồng nghiệp chú ý, khích lệ.

Dạo ấy, anh thể hiện chủ yếu là phong cách biểu hiện với nét màu tung vẩy, đối ngược đa chiều, những hình thể mang tính động, căng đầy nội lực và ở đó đã chớm thấy những mảng hình trừu tượng đâu đó trong tranh của anh. Chính vì vậy khi DÒNG CHẢY ra đời với những tranh trừu tượng khổ lớn thì những người quen biết anh cũng không mấy ngạc nhiên, bởi lẽ đến với trừu tượng dường như là một sự chuyển dịch không thể khác ở người họa sĩ luôn trăn trở, tìm kiếm và năng động này.

Mạch nguồn sự sống - 240x480cm (4 tấm) - mài tổng hợp - 2021-2022 Mạch nguồn sự sống – 240x480cm (4 tấm) – mài tổng hợp – 2021-2022. Tác giả: Họa sĩ Ngô Thanh Hùng

Với anh những tháng năm đã trải qua là những dấu ấn khó mà nhạt nhòa trong ký ức, chính từ tất cả những gì tích lũy được và những biến động cuộc sống là mạch nguồn nuôi dưỡng, vỗ về và luôn thôi thúc anh sáng tạo.  Vì vậy, DÒNG CHẢY không chỉ là ký ức thẩm thấu sâu lắng, hoài niệm trong anh mà còn là những gì khơi mở, lay động và ngập tràn xúc cảm mà anh cần bày tỏ, là những sự tĩnh lặng trầm tư và sóng ngầm day dứt không nguôi về quá khứ,hiện tại cùng những khát vọng, mong ước bình dị về tương lai. Những mạch màu nét cuộn đan tuôn trào, len lõi chảy mãi gợi nhớ về những âu lo đâu đó về một vùng miền Trung nắng gió khắc nghiệt, bão lũ triền miên cùng bao thân phận của những người dân lam lũ kiếm sống và vật lộn giữa biển khơi bão táp, hay giữa những làng mạc ngập chìm trong biển lũ mênh mông. Sự ngập ngừng trong những nét đứt gãy hay mảng màu chìm lắng như những tiếng thở dài, những gương mặt hốc hác vẫn cố gượng sống sau thiên tai khi nhìn lại những gì còn sót lại dưới mái nhà xêu đổ…tất cả in dấu đậm nét và ám ảnh trong DÒNG CHẢY của anh.

Dòng chảy #3 - 240x240cm -mài tổng hợp - 2022. Tác giả: Họa sĩ Ngô Thanh HùngDòng chảy #3 – 240x240cm – mài tổng hợp – 2022. Tác giả: Họa sĩ Ngô Thanh Hùng

DÒNG CHẢY với anh là một sự dự cảm đầy ẩn dụ, anh cảm nhận rõ những thủ pháp tạo hình đa sắc, phối nét mà mình chọn thể hiện có lẽ chưa đủ để biểu lộ được tất cả một cách sâu sắc. Sự tìm kiếm gần như khai phá chất liệu nền mới trong tranh của anh cũng là một sự nghĩ suy thực hành nghệ thuật táo bạo của anh sau hơn 3 năm thử nghiệm, tìm tòi và khẳng định. Ở đó không chỉ là tính biểu cảm của chất liệu, độ bền và tiện dụng mà còn lóe sáng xa hơn về một khả năng biểu cảm của nghệ thuật khi anh tự tin về sự định hình ổn định từ những vật liệu tạo hình mà mình lựa chọn. Anh chú ý những tính năng cơ lý của vật liệu, chất màu, biến vật liệu ứng dụng thông thường thành chất nền mỹ thuật, biến chất màu công nghiệp với những phụ gia thành màu vẽ như một họa phẩm ưu việt. Cái khó là anh phải thuyết phục công chúng về các khả năng biểu cảm thẩm mỹ mới của chúng bằng chính kết quả sáng tạo của mình. Trên mạch nguồn sáng tạo và tìm kiếm đó, anh tìm thấy sự phản chiếu tương giao từ ánh sáng, nhịp điệu trong mỗi bức tranh của DÒNG CHẢY. Ở đây anh không cô độc mà ngày càng có nhiều họa sĩ đương đại gặp nhau ở sự tìm kiếm không ngừng nghỉ đa dạng đó, mà với anh cái hồn của DÒNG CHẢY ẩn dấu và tất phải xuôi chảy đến một hiệu quả thực chất nào đó. Nhiều mảng hình trong tranh của anh được xử lý bề mặt theo dạng đắp nổi, chặn nét, mài phẳng, mài phá tạo chất theo một sự chủ động có ý đồ liên kết nhịp sáng tối trong không gian mở trừu tượng. Hiệu quả của công đoạn mài là tạo sự hòa quyện của các lớp, của sự tương đồng màu nét nhưng khác với tranh sơn mài là tính chủ động và ý đồ thể hiện trực diện hơn, bất ngờ và có tính hiệu ứng da dạng. Quá trình phủ nhiều lớp cũng làm cho bề mặt tranh dịu lắng và có thiện cảm thị giác hơn, nhưng dẫu vậy khi vẽ anh cho biết cũng không quá lợi dụng thế mạnh kỹ thuật mà trên hết vẫn là thể hiện cho bằng được những hiệu quả và tương quan tạo hình màu nét mảng hình bố cục và không gian tạo hình cốt lõi của nó. Đây chính là điều làm cho cảm quan được gợi mở hơn, cảm giác về ĐẤT MẸ, về SÓNG NƯỚC dường như hiện hữu hơn bằng ngôn ngữ và chất liệu tạo hình tổng hợp đầy cá tính của anh.

Giáo sư Subachai Sinyabuth (Thái Lan) trao giải thưởng Nghệ sĩ trẻ CLMTV 2022 cho Họa sĩ Ngô Thanh Hùng

DÒNG CHẢY vì vậy như là một sự cảm nhận, trải nghiệm của anh về cuộc sống, anh nhìn thấy trong đó cái đẹp từ sự vươn lên và khát khao sống, khát khao làm chủ tự nhiên và mưu cầu hạnh phúc của bao lớp người. Sự trải nghiệm, tìm kiếm nào cũng phải được tích tụ lại bằng những kết quả sáng tạo của mỗi người nghệ sĩ, với anh cũng vậy, DÒNG CHẢY là một kết quả của nổ lực sáng tạo tìm kiếm không hề ngắn mà lại không trôi theo một lối mòn có sẵn. Vì thế nếu còn có những điều có thể chưa thể khẳng định và hiểu hết, có những hiệu quả chất liệu và khả năng về độ bền, tính biểu cảm phải có thời gian dài lâu mới tỏ tường hay những hiệu quả nghệ thuật không phải tất cả đều đã mỹ mãn thì âu cũng là bình thường của một sự tìm kiếm sáng tạo ở một họa sĩ trẻ đang tạo nên một DÒNG CHẢY tiếp tục lan tỏa âm thầm lặng lẽ về những bến bờ hy vọng phía trước./.

PGS.TS PHAN THANH BÌNH
Trường Đại học Nghệ thuật Huế

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây