“Nơi sinh” tiểu hành tinh Ryugu có thể giải mã bí ẩn nguồn gốc Hệ Mặt Trời

Các mẫu khoáng chất thu thập được từ tiểu hành tinh Ryugu tiếp tục là một kho tàng thông tin thú vị cho các nhà khoa học, một phân tích mới nhất đã tiết lộ “nơi sinh” ban đầu của tiểu hành tinh bí ẩn này.

Hóa ra Ryugu có nguồn gốc từ phía bên ngoài của Hệ Mặt trời, nơi sao chổi thường hình thành. Khi xem xét kỹ lưỡng các khoáng chất tạo nên Ryugu, sử dụng các thiết bị bao gồm kính hiển vi điện tử quét và máy quang phổ khối ion thứ cấp, họ đã có xác nhận này.

“Thành phần đồng vị oxy của các khoáng chất sơ cấp có khả năng cung cấp những ràng buộc quan trọng về nguồn gốc của chúng”.

Sao chổi hình thành ở xa Mặt Trời hơn so với các tiểu hành tinh và do nhiệt độ lạnh hơn ở những vùng xa xôi đó nên chúng giữ lại một lượng băng đáng kể như một phần cấu tạo. Trong khi đó, các tiểu hành tinh được cấu tạo gần như hoàn toàn bằng đá.

cac mau Ryugu min 800x533 - "Nơi sinh" tiểu hành tinh Ryugu có thể giải mã bí ẩn nguồn gốc Hệ Mặt TrờiKhoáng chất được tìm thấy trong các mẫu Ryugu.

Sự hiện diện của  các khoáng chất cacbonat trong các mẫu bụi Ryugu, cùng với các axit amin, cho thấy rằng tiểu hành tinh này được hình thành ở nhiệt độ thấp, điều kiện có nước. Khả năng cao nhất là một nơi mà băng không dễ bốc hơi, chẳng hạn khu vực xung quanh Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu còn xác định được các khoáng chất như spinel, olivine và perovskite hình thành ở nhiệt độ cao hơn (trên 1.000 độ C). Giả thuyết cho rằng một số vật chất từ Hệ Mặt Trời bên trong đã di chuyển ra ngoài Mặt trời, cuối cùng va chạm với Ryugu và trở thành một phần của nó.

Tau vu tru tiep can tieu hanh tinh Ryugu min - "Nơi sinh" tiểu hành tinh Ryugu có thể giải mã bí ẩn nguồn gốc Hệ Mặt TrờiTàu vũ trụ tiếp cận tiểu hành tinh Ryugu.

Tất cả những công việc này giúp các nhà khoa học lập biểu đồ lịch sử địa chất của Ryugu và vị trí của nó trong Vũ trụ. Tiểu hành tinh này có thể đã hàng tỷ năm tuổi và mang theo manh mối về những năm đầu tiên của Hệ Mặt Trời

Ryugu chứa các hạt từ các ngôi sao khác phát nổ trước khi Mặt trời hình thành. Tiểu hành tinh này cũng có khả năng cho chúng ta biết nhiều điều hơn nữa trong tương lai, khi các nghiên cứu tiếp tục về tài liệu thu thập được từ nó.

Nguồn: sciencealert

     


     

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây